Tuesday, April 29, 2014

Sống đẹp là biết yêu thương…

Thứ Hai, 26 Tháng tư 2010, 15:04 GMT+7 
Sinh viên tham gia phong trào hiến máu nhân đạo cứu người - một lối sống đẹp thể hiện lòng yêu thương
Hàng năm, Trung tâm công tác xã hội thuộc Thành Đoàn TP.HCM và Trung ương Đoàn cùng trang webwww.songdep.com.vn đều trao giải thưởng Sống đẹpcho những sinh viên - học sinh có những hành động cao đẹp trong cuộc sống. Giải thưởng là một dịp để các bạn trẻ mở rộng lòng mình ra chia sẻ, giúp đỡ cũng như lắng nghe những bạn khác đang gặp khó khăn, rất cần sự cảm thông để làm điểm tựa đi tiếp.
Sự tuyên dương này một phần cũng để thức tỉnh, lôi kéo một bộ phận sinh viên học sinh có lối sống thiếu lành mạnh đến với các hoạt động tích cực, không chỉ đối với bản thân họ mà cho mọi người xung quanh…
Sau 4 năm chở và cõng bạn Nguyễn Sơn Lâm bị liệt toàn thân do ảnh hưởng chất độc da cam đến giảng đường, Phạm Văn Bình - sinh viên Trường Đại học dân lập Đông Phương cho biết: “Không chỉ là người giúp đỡ, tôi còn học lại ở Lâm đức tính biết quý trọng, yêu thương bạn bè, nghị lực vượt lên chính bản thân mình, ra sức học tập để không trở thành “người thừa” của xã hội…”. Hay câu chuyện của Nguyễn Trọng Tấn, sinh viên lớp 07T1 Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng cũng là một điển hình của tinh thần sống đẹp. Ba năm qua, dù trời mưa hay nắng, ngày nào Tấn cũng tự nguyện đến ký túc xá cõng bạn cùng lớp là Sử Minh Triển (người dân tộc Chăm) bị bại liệt bẩm sinh đi học. Nhà Tấn ở phường Hòa Hiệp Nam, cách ký túc xá của trường khoảng 13km. Để giúp bạn, hằng ngày Tấn phải tranh thủ thời gian phụ giúp việc gia đình xong rồi đến ký túc xá cõng Triển. Mới đây, hai sinh viên của Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt là Nguyễn Đình Thuận và Thiều Quang Thọ đã vĩnh viễn ra đi khi dũng cảm lao ra dòng nước xoáy của thác Tử Thần, TP. Đà Lạt cứu sinh viên Nguyễn Phạm Đình Hợp bất ngờ bị trượt chân xuống thác. Hành động cao đẹp của Đình Thuận và Quang Thọ xuất phát từ lòng yêu thương rất đáng trân trọng.
Bạn Kim Hằng - sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM chia sẻ: “Sống đẹp đôi khi chỉ là một việc làm rất nhỏ nhưng cũng đủ làm cho người được giúp cảm thấy ấm lòng như việc dắt người bán vé số mù hoặc người già đi qua đường...”. Bạn Nguyễn Thị Từ An - sinh viên Khoa Xã hội học Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM nổi tiếng không chỉ vì là một sinh viên khuyết tật vượt lên số phận học giỏi mà còn là chủ nhiệm tâm huyết của “Câu lạc bộ đồng hành cùng sinh viên khuyết tật” của trường. Hoạt động của câu lạc bộ này đã “thu phục” đông đảo sinh viên trong trường đồng thời cuốn hút được sinh viên các trường bạn như ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Kinh tế… tham gia. Bản thân Từ An cũng đã và đang thực hiện nhiều dự án dành cho sinh viên khuyết tật được Hội Sinh viên TP đồng tình và đánh giá cao.
Bản thân tôi rất tâm đắc với suy nghĩ của bạn Nguyễn Văn Hùng (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM): “Một nhà thơ đã từng viết: “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”. Sống đẹp là nếp sống của một con người có phẩm chất đạo đức tốt, biết hy sinh và cống hiến, hòa mình với cộng đồng xã hội, với tập thể, biết yêu thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn hoạn nạn. Sống có ích là biết gạt bỏ những lợi ích riêng tư để tìm cái chung và chia sẻ những đau thương mất mát của người khác…”. Tôi tin rằng, những suy nghĩ này không chỉ của riêng Hùng…
Bài, ảnh: THẢO VÂN

No comments:

Post a Comment