Tuesday, April 29, 2014

Đồng hành cùng sinh viên khuyết tật


Chủ Nhật, 30/11/2008, 11:20 (GMT+7)Chủ Nhật, 30/11/2008, 11:20 (GMT+7)
TTO - Cùng sẻ chia một chút khó khăn của bạn bè, một ít thời gian chơi cùng những em nhỏ bất hạnh, một món quà nhỏ cho những người lang thang… Với các bạn trẻ ấy, hạnh phúc là nhận được từ sự sẻ chia.
Mái nhà chung - CLB Đồng hành (Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) - từ bao năm qua đã nâng bước nhiều thế hệ sinh viên khuyết tật trưởng thành.
Như anh em trong nhà
Cảm thông trước những khó khăn theo bước chân đến giảng đường của các sinh viên khuyết tật, một nhóm sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM đã cùng nhau lập thành nhóm “Đồng hành” (5-2002) - tiền thân của CLB Đồng hành ngày nay. Sau sáu năm đi vào hoạt động, Đồng hành đã có nhiều chương trình ý nghĩa cho các thành viên và xã hội.
Các thành viên chủ nhiệm trong CLB luôn cố gắng cập nhật các thông tin về học bổng, các đợt hỗ trợ về cho các bạn thành viên. Nhiều bạn tham gia các hội thao hay trò chơi có giải thưởng cũng không nhận cho riêng mình mà mang về góp vào quỹ cho CLB chia cho các bạn khác. Trăn trở trước hoàn cảnh sinh viên khuyết tật khó khăn không tìm được việc làm thêm, CLB đã mở hai quầy bán báo trước cổng trường, đăng ký phát tờ rơi, phiếu khảo sát… “Thu nhập tuy không cao nhưng cũng đỡ đần một số khoản chi tiêu cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn” - Từ An, chủ nhiệm CLB, cho biết.
Từ nhiều năm qua, CLB như mái nhà chung của các bạn sinh viên khuyết tật, không chỉ của Trường ĐH KHXH&NV mà còn của nhiều trường khác như: ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Bách khoa, ĐH Tôn Đức Thắng… Các thành viên coi nhau như anh em trong nhà, cùng giúp đỡ nhau trong học tập, chia sẻ cho nhau những khó khăn hay tâm sự vui  buồn.
Bạn Nguyễn Khắc Chung - khoa ngữ văn Nga - chia sẻ: “Khi mới vào trường đại học, mình tự ti lắm, luôn mặc cảm với bạn bè, nhưng từ khi tham gia CLB mình tự tin hơn nhiều và lại có thể cùng các bạn giúp đỡ được nhiều người qua các công tác xã hội”.


Các thành viên trong CLB Đồng hành quyên góp quần áo cũ tặng người nghèo
Và rất nhiều sinh viên đã trưởng thành từ CLB, giờ đây khi thành đạt họ quay lại trường để “tiếp sức” cho đàn em. Từ quyển sách, cây bút, mấy trăm ngàn đến kinh phí cho những chuyến đi công tác xã hội xa, mỗi người góp một tay cùng góp thêm cho hoạt động của CLB ngày càng tốt hơn.
“Sống không cho riêng mình”
Câu slogan đó đã theo suốt các hoạt động của Đồng hành. Với rất nhiều các hoạt động công tác xã hội, CLB đã mang niềm vui đến với nhiều mảnh đời bất hạnh. Đó là chuyến đi “Tuần lễ xanh” đến Bảo Lộc (Lâm Đồng), đi từ thiện tặng quà cho người khuyết tật ở các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang, tham gia đi bộ vì người khiếm thị, thăm hỏi các em ở mái ấm, nhà mở… 
Nhiều thành viên của CLB còn tích cực tham gia các phong trào tình nguyện của trường như: bạn Khắc Chung đã chống nạng khoác balô theo bạn bè đi Xuân tình nguyện, bạn Nguyễn Từ An dù chân bị tật nhưng vẫn nhiệt tình đi Tiếp sức mùa thi và còn nhiều bạn khác dầm mưa dãi nắng trên các mặt trận Mùa hè xanh…
Nhìn các bạn luôn nhiệt tình tham gia tình nguyện dù có phải đi xa đến đâu, dìu nhau đi từng bước khi mệt, dỗ dành từng em nhỏ khuyết tật ăn trưa… mới thấy hết hạnh phúc từ sự sẻ chia.
Nhiều ước mơ làm công tác xã hội cũng đã được cất cánh từ mái nhà chung đó. Điển hình là bạn Nguyễn Thị Từ An - sinh viên năm cuối khoa xã hội học - từ một tân sinh viên rụt rè, mặc cảm, đến nay An là chủ nhiệm CLB và là trợ lý dự án “Nâng cao năng lực cho phụ nữ khuyết tật” (ĐH Mở TP.HCM). Tuy chưa tốt nghiệp nhưng An đã có sẵn một kế hoạch cho tương lai là phải cố gắng kiếm học bổng đi du học thạc sĩ và làm việc trong các tổ chức giúp đỡ những phụ nữ khuyết tật nâng cao chất lượng sống.
Mùa Giáng sinh năm nay, với chương trình “Noel ấm áp” các thành viên CLB Đồng hành lại cùng nhau quyên góp chăn bông, áo ấm cũ tặng cho những người lang thang góp phần làm cho mùa đông ấm áp hơn.
Đ.T.THẢO
(Theo Tuoitre)

No comments:

Post a Comment