Tuesday, April 29, 2014

Cô bé mồ côi trở thành thủ lĩnh sinh viên

Thứ tư, 01/07/2009 08:00

Từ An (đầu tiên bên phải) trong chuyến công tác tại Lâm Đồng
(BNS) Được đề cử  ứng cử viên Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2009 là món quà ý nghĩa và xứng đáng dành cho những nỗ lực không mệt mỏi của Nguyễn Thị Từ An - sinh viên năm 4  khoa Xã hội học, Chủ nhiệm CLB Đồng Hành trường ĐH KHXH&NV TPHCM. Ai từng một lần tiếp xúc và biết về hoàn cảnh gia đình, bản thân Từ An, đều phải khâm phục cô gái đầy nghị lực này.

Hai tuổi, ba mất sau một cơn bạo bệnh. 3 tuổi, mẹ âm thầm bỏ đi tha phương cầu thực, không một lời nhắn gởi. Từ đó, Từ An sống dựa vào gia đình cậu mợ vốn nghèo và đông con. Đến năm 4 tuổi, căn bệnh sốt bại liệt cùng với cảnh nghèo túng của gia đình cậu mợ (Từ An gọi là ba mẹ) đã khiến An phải nằm bất động trên giường trong hơn một năm. Kết quả  sau này, bước đi của An bị khập khiễng, bước thấp bước cao. Tuy hoàn cảnh éo le nhưng Từ An đã vượt qua để luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Năm 2005, trong kỳ thi tuyển sinh vào trường ĐH KHXH&NV TPHCM, cô bé mồ côi ở quê nghèo Vạn Ninh, Khánh Hòa - Nguyễn Thị Từ An khiến mọi người thán phục với kết quả thủ khoa khoa Xã hội học của trường năm đó.

“Mới vào trường thấy bạn bè tung tăng mình cũng mặc cảm lắm, nhưng nhờ sự động viên của mấy anh trong Đoàn trường, mình dần hòa nhập và quyết không ngồi một chỗ”, Từ An tâm sự.

Vào năm 2, được sự hướng dẫn, động viên của thầy cô là giảng viên khoa Xã hội học, các anh chị trong Đoàn khoa, An bắt đầu đến với phong trào tình nguyện, bước chân khập khiễng của An đã có mặt ở hầu hết các chiến dịch tình nguyện, đợt công tác xã hội mà trường và khoa tổ chức. Đến năm 2007, với mong muốn tạo ra sự gắn bó, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau của sinh viên khuyết tật trong trường, Từ An cho ra đời CLB Đồng Hành với nhiều hoạt động ý nghĩa. Nhìn lại 4 năm ĐH, thành tích công tác Đoàn, hội và học tập của Từ An thật đáng nể. Ngoài bằng khen của trường và bộ về thành tích sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2008 với đề tài “Quan niệm của người khuyết tật ở TPHCM về tình yêu hôn nhân gia đình”, hàng loạt bằng khen, giấy khen  của Trung ương Hội sinh viên, bằng khen của khoa XHH về thành tích học tập xuất sắc 3 năm liền, An còn nhận được trên 15 học bổng tài trợ khác.

Hiện tại, Từ An đang chuẩn bị cho đợt báo cáo luận văn tốt nghiệp. Dự định sau khi ra trường, An sẽ tiếp tục theo đuổi công tác nghiên cứu về vấn đề hôn nhân của người khuyết tật. “An hy vọng xã hội sẽ có cái nhìn tích cực hơn về người khuyết tật và hôn nhân của họ, bớt đi những định kiến để người khuyết tật hòa nhập vào đời sống cộng đồng và cống hiến khả năng của họ cho sự phát triển xã hội”, đó là mục đích thôi thúc An theo đuổi công việc nghiên cứu của mình. Nhận xét về Từ An, anh Trần Thùy Dương, lớp trưởng  lớp k11B, khoa XHH, khóa 2005-2009 cho biết: “Từ An là cô bạn đặc biệt. Không chỉ vì hoàn cảnh éo le mà còn vì thái độ sống rất tích cực. Trong phong trào Đoàn, An là một thủ lĩnh xuất sắc. Sống thân thiện, gần gũi với mọi người, học giỏi, An là tấm gương cho sinh viên chúng ta noi theo”.

HẢI BĂNG

No comments:

Post a Comment