Tuesday, April 29, 2014

Cô gái mồ côi giàu nghị lực

26/05/2009 7:25 
Nguyễn Thị Từ An (sinh viên năm 4, ngành Xã hội học, chủ nhiệm CLB Đồng hành - Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM) sinh năm 1984 tại Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. 
    Ba mất từ năm An lên hai tuổi. Một năm sau, mẹ âm thầm bỏ đi biền biệt. An phải về ở với cậu mợ, gọi cậu mợ là ba má từ đó. Họ có năm đứa con, lại phải gồng gánh thêm đứa cháu côi cút. Năm bốn tuổi, An bị sốt bại liệt, ba má phải mượn tiền khắp nơi để chạy chữa. Nghe ở đâu có thầy thuốc hay, họ cũng đèo An đi châm cứu, bốc thuốc. Bước đi đầu tiên sau trận bạo bệnh của An đã khiến ba má trào nước mắt. An nói vui: "Cũng nhờ bị... cà xẹo, em mới được ba má cho học đến nơi đến chốn. Ba má làm nghề nông, kinh tế gia đình eo hẹp lắm".

    Từ An (đứng, phải) luôn hăng say với công tác
    tình nguyện
    Đáp lại sự hy sinh của những người thân, An luôn cố gắng chăm học, siêng phụ việc nhà. Năm chín tuổi, An đã biết trông em, dạy em học và chăm sóc heo gà, nấu cơm. Dù vậy, năm nào An cũng đạt kết quả học tập loại giỏi, từng nhận được trên 15 suất học bổng. Cô đã làm nhiều người khâm phục khi thi đậu thủ khoa ngành Xã hội học Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM. Trước đó, An đã từng tốt nghiệp loại khá Trường trung cấp Lao động xã hội TP.HCM, nhưng khi về quê xin việc, An bị từ chối vì "ở đây chỉ nhận hệ đại học". Không nản chí, An quyết tâm bước vào đại học.
    Ngày tiễn An vào thành phố học, ba má An vui một mà lo đến mười. "Dù khó khăn nhưng ba má sẽ cố gắng để con được tiếp tục học tập. Con hãy nắm lấy cơ hội này. Tương lai nằm trong tay con!". Lời động viên của ba má đã giúp An thêm niềm tin. Hiện tại, An đã tham gia vào dự án việc làm của Chương trình Khuyết tật và phát triển (thuộc Trường ĐH Mở TP.HCM, do Quỹ Ford Foundation tài trợ). Số tiền thù lao cộng với học bổng loại khá, không chỉ đủ trang trải cuộc sống trọ học của An mà còn phụ ba má nuôi hai em cùng vào TP.HCM học phổ thông.
    Nhờ năng nổ trong các hoạt động, An được Công ty ngôi sao CORP mời làm việc ở mảng dịch thuật, khảo cứu thị trường. An còn giới thiệu nhiều thành viên của CLB Đồng hành làm việc bán thời gian. Đầu tháng 6/2009, An sẽ bảo vệ đề tài tốt nghiệp "Hôn nhân gia đình của người khuyết tật ở TP.HCM". Ước mong của An không chỉ kiếm tiền đủ lo cho bản thân, phụ giúp gia đình mà còn có thể làm được những việc thiết thực cho người khuyết tật.
    Thành lập từ tháng 12/2007, CLB Đồng hành do An làm chủ nhiệm đã thu hút 41 sinh viên khuyết tật của Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM và một số trường ĐH khác. Nhờ quan hệ chặt chẽ với các tổ chức xã hội, Từ An đã mang về cho các thành viên CLB hàng chục suất học bổng, 16 máy tính xách tay hỗ trợ việc học. Từ An tâm sự: "Nhìn lại chặng đường đã qua, nhiều lúc em không thể tin mình có được ngày hôm nay. Sự chăm lo của ba má là nguồn động viên rất lớn giúp em vững bước".
    Diệu Hiền

    No comments:

    Post a Comment