Monday, July 13, 2015

Chuyện ta ở xứ người: Kỳ 9 - Lượm "ve chai"

Học sinh, sinh viên, Thạc sĩ, Nghiên cứu sinh ... đi lượm ve chai. Nghe có vẻ buồn cười há? Nhưng đó là sự thật ở đây. Tại sao? Thử hỏi, nếu ta đi ngoài đường, thấy người ta quẳng 1 món đồ, mà đó lại là món mình cần. Mòn đồ đó còn xài được. Vậy có lượm về không? Ngu sao hông lượm hi hi

Còn nhớ năm ngoái, mình và chị bạn đang chạy xe bon bon trên đường. Chợt mình nhìn thấy cái kệ bàn nhỏ nhỏ từ xa.
     - Ah, chị ơi, có cái bàn nhỏ nhỏ kìa, lượm hông?
     - Đâu đâu?
     - Kìa, nó đó
Thế là thắng cái kít, tấp xe vào lề đường. Hai chị xem xuống xe thị sát nó và rinh ẻm lên xe.

Rồi một bữa nọ, mình và chị bạn có "thú vui tao nhã", leo lên xe chạy một vòng quanh xóm. Rồi phát hiện ra người ta vứt đồ. Hai chị em lại kít xe và thị sát cái đống "rác" đó. Ôi, có nguyên 1 cái giường ngủ cho chó, có cả cái niệm cho chó. Nhưng mà nhà mình không có chó. Bỏ đi thì tiếc, vì nó còn mới lắm. Thế là lại rinh nó về cho con cún nhà cô H. Ồ, nữa kìa, một đôi boots bằng da, còn rất mới. Quái! Mới thế này mà nó vứt đi! Phí thật! Và lại đem về nhà!

Hôm bữa, sang nhà chị bạn chơi. Thấy thằng ku nhà chị đang chơi món đồ chơi khá là cầu kỳ. Nó được lắp ráp khá công phu. Có vẻ là mắc tiền lắm. Cả trăm đô chứ chẳng chơi. Hỏi ra, thì là "bố thằng ku nhặt được". Không phải được 1 con, mà cả 2 con đồ chơi đẹp như thế! Mình nhìn mà cũng mê tít thò lò.

Rồi thì có anh bạn, đi học về, lượm được chiếc xe đạp, còn có cả mũ bảo hiểm nữa. Thật sướng! Rồi thì anh bạn ấy còn rinh được cả cái máy in, máy scan. Và cái nào cũng chạy ngon lành. Nói tới xe đạp mới nhớ, có hôm, mình và chị bạn còn thấy nó vứt 1 cai xe đạp mới cáu bên lề đường. Tiếc là hai chị em không thể nào rinh nó về được. Bỏ đi mà lòng tiếc hùi hụi.

Bữa khác, sang thăm nhà chị bạn. Chị ấy sắp sinh em bé. Đến nơi, thấy anh chồng chị hì hụi lắp ráp cái nôi cho bé. Mình mới hỏi: "Anh chị mới sắm đó hả? Đẹp thế!". Ảnh mới bảo: "Không, anh vừa nhặt được trên đường đi làm về. Thấy nó còn mới nên anh đem về kiểm tra xem. May quá, nó không có bị hư gì cả. Xài ngon lành!". Thật! Rất mới, rất đẹp!

Lượm "ve chai" ở đây thì cứ tự nhiên và thoải mái. Vì người người đi, nhà nhà đi. Và ta cũng đi.

Mới sáng sớm đây thôi chứ đâu, mình phải đi lên trường gặp Giáo sư. Trên đường đi, thấy có cái quạt máy vứt bên đường. Nhìn có vẻ còn rất mới. Định kít xe lại và quẳng lên xe rồi, nhưng sợ trễ giờ hẹn, nên lại thôi. Trên đường về, bụng cứ bảo dạ là "đừng có ai lượm nó hết nha". Mà đúng thật, nó vẫn còn đó. Có lẽ vì là mùa đông nên không ai lượm nó. Thế là mình rinh em nó về kiểm tra điện đóm. Nó vẫn chạy ngon lành. Thế là hè này, mình không phải tốn tiền mua quạt máy!

Nhớ cái lúc mới sang Úc, mình ở trong kí túc xá. Nó không có tủ quần áo. Thế là mình mua 1 cái tủ của IKEA. Hì hụi lắp ráp. Xong. Chụp ảnh đưa lên facebook "khoe của". Thế là có anh bạn nhảy vào "còm men" là "em ơi, dại quá, mua làm gì cho phí của giời. Mấy cái đó nó quẳng đầy đường, em chịu khó ra đường mà nhặt về nhé. Nếu thừa tiền thì gửi sang đây cho anh xài dùm cho ha ha".

Ở Melbourne này, tới đợt giảm giá - tháng 6 và tháng 12 - thì cũng đồng nghĩa với việc: chiến dịch lượm ve chai bắt đầu. Vì nhiều mặt hàng giảm giá, nhiều người thích thay đồ mới, nên vứt đồ cũ ra đường. Có ai lượm thì lượm, không lượm thì đến ngày đến giờ, sẽ có xe đến dọn cái đống đồ cũ đó đi. Người ta lượm vì nhiều mục đích khác nhau. Có người lượm về xài. Có người lượm về, phân loại rồi bán lại. Có người lượm về để cho người khác. Mà nói chung là ở đây người ta vứt đồ đi, mình còn xài lại được. Nhờ vậy mà mình cũng như những ai "không ngại lượm ve chai" có thể tiết kiệm được một khoản tiền nho nhỏ.


Melbourne, July 13th, 2015
An Nguyen

No comments:

Post a Comment