Saturday, July 11, 2015

Chuyện ta ở xứ người: Kỳ 5 - Tù tội

Nói đến việc đi ở tù, ai cũng nói rằng: không có nhà tù nào tốt bằng nhà tù ở Úc. Ở đây, tù nhân được ăn những loại thức ăn hảo hạng. Chất lượng lương thực thực phẩm cung cấp cho tù nhân được kiểm định chặt chẽ, nên tuyệt đối không có chuyện "ngộ độc thức ăn". Họ được học đại học hoặc nghề với bất kỳ ngành nghề nào họ muốn. Họ không bị đánh đập bởi cai tù. Ra tù, họ còn được một khoản tiền để "dằn túi". Bởi thế, "nhiều thằng mãn hạn tù vẫn quyết tìm cách để vào lại trong tù sống. Nó ở tù còn sướng hơn cả mình!" [*].

Phụ nữ đi ở tù thì khỏi phải bàn, vì ở đây, phụ nữ là số 1 mà. Dù là tù nhân, họ vẫn là tù nhân số 1. Và có lẽ vì lý do đó mà tù nhân là phụ nữ Việt rất là đông. Có đáng buồn không chứ?!? Chỉ tính riêng tại bang Victoria, năm 2010, nữ tù nhân Việt có 14% trong tổng số nữ tù [**]. Và tỷ lệ này ngày càng tăng cao. Nguyên nhân là vì đâu?

Đã có rất nhiều bài báo chính thống của Úc đưa tin và lý giải hiện tượng nữ tù người Việt ngày một nhiều, là do: Bài bạc! Họ đam mê cờ bạc. Khi thua bạc, họ lâm vào cảnh nợ nần. Và con đường kiếm tiền nhanh nhất là vận chuyển, mua bán, tàn trữ chất ma tuý giữa Việt Nam và Úc, hoặc trồng cần sa. Đơn giản là vì những tội phạm kiểu này không bị tử hình như ở Việt Nam. Họ chỉ bị phạt tù tuỳ theo mức độ. Chính vì lẽ đó mà họ vào tù và ra tù như đi chợ. Mãn hạn tù, họ lại đi đánh bạc, rồi lại dính đến ma tuý, rồi lại đi ở tù. Cái vòng nó cứ quay tròn đều đều thế đó.

Ngoài ra, còn có một lý do khác từ công chúng. Họ nói rằng, chính vì cái quyền phụ nữ ở đây quá lớn, cho nên, nhiều người phụ nữ Việt đã đứng ra nhận tội thay cho chồng. Chị ta đi ở tù, còn chồng ở ngoài tiếp tục công việc "kinh doanh" béo bở. Bởi vì, ở tù, chị ta chả mất mát thứ gì cả.

Người ta còn đồn rằng, ở đây, người Việt bán ma tuý nhiều lắm. Không tin thì cứ thử ra chợ Footscray (bang Victoria) mà xem. Tinh mắt quan sát một tí là sẽ biết ai là người bán ma tuý ngay.

Nói thiệt, mình đã vài lần ra chợ này, cũng phát hiện thấy nhiều người lạ lạ trong hành vi. Không chỉ riêng người Việt đâu, cũng nhiều chủng tộc khác nữa. Nhưng đa phần vẫn là người Việt.

Một bữa nọ, mình đang ngồi ở 1 cái ghế công cộng ở chợ Footscray, thì có 1 bà lão lưng còng, người Việt, tay xách 1 cái nhỏ - có vẻ không nặng lắm - mời mình mua xôi. Hôm đó, mình không mua. Mình mới đem câu chuyện này kể lại với chị bạn. Chị ấy nói: Em ơi, có khi bà ấy không phải bán xôi đâu. Đó chỉ là che giấu thôi. Bà ấy bán ma tuý đấy! Ở cái chợ đó, những người như bà ấy nhiều lắm em ơi! Mình nghe mà ngớ người ra...

Bởi vậy ta nói, nhiều khi cái gì nó "quá" cũng điều không tốt. Nhân đạo với tù nhân quá nên họ đâu có sợ. Đi tù mà cứ như đi hưởng thụ thì thôi rồi...


Melbourne, July 11th, 2015
An Nguyen

[*] Lời của một anh bạn
[**] http://www.theage.com.au/victoria/gambling-turns-vietnamese-women-to-crime-20100621-ys9k.html

Xem thêm: http://origin.m.radioaustralia.net.au/vietnamese/2009-07-21/%C4%91i-t%C3%B9-t%E1%BA%A1i-%C3%BAc-%E2%80%93-sinh-ho%E1%BA%A1t-trong-t%C3%B9/289678

No comments:

Post a Comment