Saturday, July 11, 2015

Chuyện ta ở xứ người: Kỳ 4 - Trợ cấp an sinh

Hôm nọ rảnh rang, ghé nhà chị B chơi và nghe chị kể chuyện. Chị kể rằng....

Chính sách an sinh của Úc nó quá tốt đó em, thất nghiệp mà vẫn sống an nhàn, tiền vẫn rủng rỉnh trong túi. Thành ra, nhiều người của mình sang đây, họ đâu có muốn đi làm đâu. Họ ăn ở không, đi chơi tối ngày, xài hàng hiệu, xe sang lắm em ơi.

Chị nhớ, có một lần chị lên CentreLink [*] để nhận tiền sữa cho con chị. Vừa bước vào cửa, chị nghe cái giọng oang oang của một chị người Việt to béo. Nhìn chị ấy á nha, tay thì đầy nhẫn hột xoàn. Vòng vàng đầy tay đầy cổ. Giỏ xách thì hàng hiệu mới oách. Móng tay thì tô vẽ. Tóc tai "chỉn chu". Quần áo thì sang chảnh.... Nói chung là nhìn vào thì biết là thuộc diện ăn chơi đó. Ấy vậy mà, bà ta đến CentreLink chỉ để đòi cho bằng được vài chục đồng tiền sữa cho con. Chuyện là tại vì tháng này, tự dưng con bà ấy bị cắt giảm vài chục đồng tiền sữa. Có vài chục à, hai hay ba chục gì đó chớ bao nhiêu đâu, mà bả đến bả kiện cho bằng được.

Trời ơi, không biết phải nói sao với bả nữa. Nhìn thấy bả mà chị nhục, chị nhục dùm cho bả lắm luôn! Người gì đâu mà.... không biết nói sao luôn. Chị nói thiệt, chị nhận mấy đồng tiền này cũng không có vui vẻ gì lắm đâu. Tại vì anh bị bệnh, con chị còn nhỏ, không đi làm được nên chị mới phải chịu cảnh này. Con chị mà lớn là chị đi làm ngay.

Một hôm rảnh rang khác, lại đi sang thăm nhà chị T, và cũng nghe chị kể chuyện người Việt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chị kể...

Trời ơi, em không biết đó thôi, chứ nhiều người mình [**] kỳ lắm. Họ không biết nhục! Ở đây á, chị biết rất nhiều người mình không chịu đi làm, ngồi nhà hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mình hỏi chị "tại vì họ bị gì hả chị?". Chị nói: Đâu phải họ ốm đau bệnh tật gì đâu. Tại họ làm biếng, thích ăn không ngồi rồi đó em. Họ nhận tiền trợ cấp, họ mua sắm ăn chơi, cafe sáng tối. Có người còn lén đi làm tiền mặt [***] nữa. Vậy đó, họ cứ sống phây phây vậy đó em.

Em không biết đó thôi, chứ ở cái phố người Việt này, sáng nào cũng vậy, toàn là mấy ông khoẻ như trâu, túm tụm ngồi uống cafe tán dóc bên lề đường. Đó, toàn là mấy ông hưởng trợ cấp thất nghiệp không đó. Em thấy sướng không? Sướng quá đi chứ!

Đó, rồi thì mấy ổng còn về Việt Nam chơi, khoe là được sống sung sướng như vậy đó,  cho nên, ai nghe cũng muốn đi qua Úc sống. Trời ơi, mấy cái người đó á, chị nói là cái "nhục" nó không còn. Mà thôi, mệt lắm em. Hơi đâu mà nói tới mấy người đó....

Nghe xong, chỉ biết dạ dạ....không biết nói gì hơn...


Melbourne, July 11th, 2015
An Nguyen

[*] CentreLink là nơi nhận các khoản tiền trợ cấp từ chính phủ Úc. 
[**] ý nói là người Việt Nam.
[***] là đi làm nhận tiền mặt trực tiếp, không phải nhận thông qua tài khoản ngân hàng, nhằm trốn thuế. 

No comments:

Post a Comment