Saturday, July 11, 2015

Chuyện ta ở xứ người: Kỳ 3 - Du học sinh Việt

Kể rằng....

Có cô gái nọ, người gốc Huế, xinh đẹp lại giỏi dang. Cô được một suất học bổng toàn phần và sang Úc du học. Ở Việt Nam, cô có một anh bạn trai cao ráo, điển trai. Người ngoài nhìn vào, ai ai cũng tấm tắt khen ngợi "đúng là một cặp trời sinh". 

Ngày nọ, cô lên đường sang Úc du học. Người thân lẫn người yêu bịn rịn tiễn cô tại sân bay. Những cảm xúc vui buồn lẫn lộn được cô miêu tả bằng những dòng trạng thái trên facebook. Đến đất Úc, cô đi học, rồi đi làm thêm. Cứ thế, ngày lại qua ngày...

Bỗng.... một ngày kia, bạn bè thấy cô thân mật với một ông trung niên người bản địa. Càng ngày càng thân mật... Và rồi bạn bè cô chợt nhận ra, cô có bạn trai mới, là ông ấy!. Họ gắn bó với nhau như đôi sam. Cũng không có gì ngạc nhiên lắm, vì một lẽ, xứ lạ quê người, lại thiếu thốn tình cảm, nên việc có người yêu.... tốt thôi mà! Một ngày không lâu sau đó, họ thấy cô chuyển sang sống cùng nhà với ông ấy. Không biết chuyện sẽ đi về đâu... chỉ biết rằng, bạn bè cô cảm thấy có chút lo lắng, nhưng không thể nói gì được. Đơn giản là vì đó là lựa chọn của cô ấy!

Một cô gái khác, cũng xinh đẹp, trắng trẻo lại giỏi dang. Cô cũng được một suất học bổng toàn phần và sang Úc học. Cô sinh ra và lớn lên ở một tỉnh phía Bắc Việt Nam. Ở quê nhà, cô cũng có anh bạn trai, cũng gắn bó mật thiết lắm. 

Sang xứ chuột túi, cô chăm chỉ làm thêm. Lịch học và làm việc của cô kín hết cả tuần. Và có lẽ, cô không dành cho mình chút thời gian nghỉ ngơi. Cô học giỏi, cô làm việc giỏi và cô yêu đương cũng "cực giỏi". Bạn bè cô không mấy ngạc nhiên khi thấy cô thay người yêu mới. Người yêu cô có đủ mọi thành phần, đa dạng về sắc tộc, tôn giáo, độ tuổi, và mang tính.... quốc tế!. Bạn bè cô cũng không thể nói gì, vì đó cũng là lối sống của cô ấy!

Một cô gái khác nữa, cũng xinh đẹp giỏi dang. Cô cũng sang Úc du học nhưng không phải bằng học bổng. Cô tự túc cho chuyến đi của cuộc đời mình. Cô cũng vừa học, vừa chăm chỉ làm thêm. Vài tháng sau khi đặt chân đến đất Úc, cô có một anh bạn trai người Úc. Theo như cô kể, cô không phải là người chủ động cưa cẩm. Cô bị "cưa đổ" bởi sự "thiệt thà" của ông ấy. Ông ấy kể cô nghe về hoàn cảnh của mình rằng, ông bị vợ bỏ, phải sống cảnh gà trống nuôi con. Ông thích gái Việt Nam vì bản tính chịu thương chịu khó, chân thành và thuỷ chung. Cô nói, thực chất cô chưa yêu sâu đậm ông ấy. Tình cảm cô dành cho ông ấy như là một sự đồng cảm và thương cho số phận không may của ông ấy. Cô chấp nhận làm bạn gái ông ấy.

Một ngày kia, cô bạn thân của cô khoe hình có bạn trai mới. Cô mới tá hoả khi thấy bức hình ấy. Bạn trai của mình là bạn trai của cô bạn mình!!!! Hoá ra, ông này đi "câu cá" khắp nơi. Bằng câu chuyện "sinh động về thân phận không đến mức hẩm hiu của mình", không biết đã bao nhiêu con cá rơi vào sọt tình của ông ấy? Dĩ nhiên, cô đã chấm dứt hẳn với cái gã lừa tình ấy. Qua đó mới thấy, có lẽ, do nắm bắt được tâm lý "muốn ở lại" của một số du học sinh, một số kẻ đã lợi dụng điều đó để lợi dụng tình yêu, tình dục và tiền bạc của du học sinh Việt.

Một anh chàng Việt Nam, cũng xem như cao ráo và có chút "nhan sắc". Anh sinh ra và lớn lên ở một tỉnh phía Bắc. Anh có vợ đẹp con xinh, công việc tốt. Mọi thứ có vẻ xem ra rất là viên mãn. Một ngày kia, anh lên đường sang Úc du học theo diện học bổng toàn phần. Anh cũng giỏi đấy chứ! Học bổng toàn phần cơ mà!

Sang Úc được vài tháng, anh cặp ngay với một cô gái - người Đông Nam Á - một cách công khai. Đi đâu cũng có đôi có cặp, cũng gắn bó với nhau như một đôi sam. Thoạt đầu, bạn bè anh ta khá sốc, vì bề ngoài, anh ta có vẻ chín chắn. Nhưng thật là... ông bà ta nói "sông sâu còn có kẻ dò, mấy ai lấy thướt mà đo lòng người". Nghĩ mà thấy thương cho cô vợ bên Việt Nam....

Một anh chàng người Việt Nam khác, cũng sang Úc du học theo diện học bổng toàn phần. Anh này cũng giỏi đấy chứ không kém cạnh gì đâu. Anh cũng có vợ đẹp con xinh, công việc cũng ổn định. Rồi một ngày, bạn bè anh nhìn thấy anh cặp kè với một cô gái Việt. Cô ấy cũng sang Úc du học. Ở Việt Nam, cô ấy cũng có một mái ấm gia đình, chồng con đề huề. Thế mà, tại trời Tây này, hai người cặp nhau như "đôi chim non", quấn quít bên nhau một giây không rời. Bạn bè anh, ai ai cũng biết nhưng không ai bảo ai câu nào. Đơn giản vì đó là quyết định của anh.

Nơi xứ lạ quê người, không người thân thích, cảnh thiếu thốn tỉnh cảm, lòng người không vững sẽ dễ bị cuốn vào những cám dỗ. Gặp những chuyện như vậy, thiết nghĩ, lòng tin dần cạn kiệt, sự thuỷ chung dần biết mất. Việc có cơm và ăn phở cứ như một "tiêu chuẩn mới" của thời đại mới vậy... Dường như các giá trị chuẩn mực đã bị lạc mất rồi chăng? Hay chăng, cần phải thiết lập những giá trị mới, hay cần phải xây dựng một trào lưu mới?

Bài viết không mang tính bài xích nhân vật, tác giả tôn trọng lối sống của mỗi nhân vật, vì họ "người lớn" mà, họ có trách nhiệm với việc họ làm. Chỉ tiếc rằng, lòng tin của ai đó đã bị đặt nhầm chỗ.



Melbourne, July 11th, 2015
An Nguyen

No comments:

Post a Comment