Tuesday, June 17, 2014

Võ Hoàng Yến và Nguyễn Từ An thảo luận về học tập cho người khuyết tật tại diễn đàn Australia

June 16, 2014

Hai học viên Học bổng Chính phủ Australia Võ Hoàng Yến và Nguyễn Từ An là diễn giả khách mời tại Diễn đàn Hội Người Khuyết tật và Phát triển Australia, tổ chức mới đây tại Melbourne với chủ đề Thúc đẩy Giáo dục Hòa nhập.

Phần trình bày của hai học viên tập trung vào trải nghiệm học tập khi là người khuyết tật. Hai mươi lăm người tham dự diễn đàn này bao gồm các đại diện của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), có mặt để trao đổi về các hoạt động của Bộ trong lĩnh vực này. Viện CBM Nossal (một tổ chức nghiên cứu về người khuyết tật) thảo luận về những kết luận mới nhất trong nghiên cứu do DFAT tài trợ về giáo dục hòa nhập. Cô Cara Ellickson, Cố vấn về Giới và Hòa nhập Xã hội của Học bổng Chính phủ Australia, cũng tham gia vào diễn đàn.


Từ trái sang phải: Chị Nguyễn Từ An, cô Cara Ellickson và chị Võ Hoàng Yến

Đáng chú ý là cả hai học viên cũng tham dự buổi trao đổi của DFAT về việc phát triển một Chiến dịch cho Người Khuyết tật thuộc chương trình của Australian Aid từ năm 2015.

Cả Nguyễn Từ An và Võ Hoàng Yến đang học tại Đại học La Trobe. Chị Nguyễn Từ An hiện học khóa thạc sỹ nghiên cứu về Khoa học Y tế theo Học bổng Chính phủ Australia, còn chị Võ Hoàng Yến học chương trình Tiến sỹ về Khoa học Y tế bằng học Học bổng Lãnh đạo Australia.

Chị Nguyễn Từ An, một giảng viên tại Đại học Bình Dương, đã được phỏng vấn trên Truyền hinh Việt Nam hồi năm ngoái trong chương trình nói về các học viên khuyết tật Học bổng Chính phủ Australia và làm thế nào để vượt qua những khó khăn. Chương trình này có thể xem trên Youtube theo đường link dưới đây: https://www.youtube.com/watch?v=cPco2yfkbyk

Còn chị Võ Hoàng Yến là một gương mặt quen thuộc trên báo chí và truyền hình Việt Nam. Là người sáng lập ra DRD (Trung tâm Nghiên cứu và Nâng cao Năng lực Khuyết tật), chị phụ trách nhiều dự án và sáng kiến hỗ trợ người khuyết tật. Chị giành được giải thưởng Kazuo Itoga năm 2009 vì thành tích thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật.

Dưới đây là đường link Youtube một buổi phỏng vấn chị trên VTV: https://www.youtube.com/watch?v=_ZONKfI8GtM

Chị Võ Hoàng Yến từng chia sẻ trong một email gần đây về quyết định đi học ở Australia:

“Việt Nam vẫn còn thiếu một Viện nghiên cứu và đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực khuyết tật nên tôi và các đồng nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu và Nâng cao Năng lực Khuyết tật – DRD vẫn ước ao phát triển DRD thành một Viện như thế với đầy đủ nhân lực và tài lực cùng với một chương trình đào tạo online để có thể cung cấp cơ hội học tập và phát triển cho nhiều người khuyết tật hơn, đặc biệt là các thanh thiếu niên, đồng thời chúng tôi cũng sẽ phát triển chương trình đào tạo riêng cho những nhân viên xã hội đang làm hoặc muốn làm việc với người khuyết tật. Các nghiên cứu trong tương lai của chúng tôi cũng sẽ đóng góp cho việc hoạch định tốt hơn các chính sách về người khuyết tật. Chương trình học tiến sĩ chuyên sâu về lĩnh vực công tác xã hội và người khuyết tật với các chuyên gia đã đi trước rất lâu trong những lĩnh vực này sẽ giúp tôi có thêm những kiến thức cần thiết để thực hiện ước nguyện này”.

Vo Hoang Yen and Nguyen Tu An discuss studying with disability at Australian forum

Australia Awards scholars Vo Hoang Yen and Nguyen Tu An were guest speakers at the recent Australian Disability and Development Consortium’s (ADDC) Practitioner Forum held in Melbourne on the theme of Promoting Inclusive Education.

Their presentations focused on their lived experience of studying with a disability.

Twenty five people attended the forum including representatives from DFAT who presented on DFAT’s work in this area and CBM Nossal who discussed their latest findings from DFAT funded research on inclusive education. Cara Ellickson, the Australia Awards Vietnam Office Gender and Social Inclusion Advisor also participated in the forum.


From left to right: Nguyen Tu An, Cara Ellickson and Vo Hoang Yen

It is noteworthy that both scholars also attended DFAT’s Melbourne consultation on the development of a new Disability Strategy for the Australian Aid program from 2015.

Both Nguyen Tu An and Vo Hoang Yen are studying at La Trobe University. Ms. Tu An is taking an MA by research course in Health Sciences on an Australia Awards Scholarship, while Ms. Hoang Yen is pursuing a PhD degree in Health Sciences on an Australia Leadership Award.
Nguyen Tu An, a lecturer at Binh Duong University, was interviewed last year on a Vietnam Television (VTV) program about Australia Awards scholars with disabilities and how they managed to overcome difficulties to succeed. Her interview is available on You Tube via the following link: https://www.youtube.com/watch?v=cPco2yfkbyk

As for Vo Hoang Yen, she has long been a familiar face on Vietnam’s television and newspapers. As the founder of the Disability Research and Capacity Development Center (DRD), she was responsible for various projects to help people with disabilities. She won the Kazuo Itoga Memorial award in 2009 for her outstanding achievement in promoting the rights of the PWD.

Below is the You Tube link to an in-depth interview with her on VTV: https://www.youtube.com/watch?v=_ZONKfI8GtM

Vo Hoang Yen shared her views about her decision to study in Australia in a recent email:
“Vietnam needs an institute focusing on research and training in disability. Therefore, my colleagues and I at the Disability Research and Capacity Development Center hope to develop the centre into an institute with all the necessary human resources and financial capabilities and an online training program for people, especially young people with disabilities as well as specialized training programs for those who work with persons with disabilities. Our future research will contribute to better policies for persons with disabilities. A PhD program focused on social work and disability with experienced experts in the field will help me have the necessary knowledge to realize this dream.”
http://australiaawardsvietnam.org/index.php/vi/news

http://australiaawardsvietnam.org/index.php/en/news-4

https://www.facebook.com/#!/notes/australian-scholarships-for-vietnam/v%C3%B5-ho%C3%A0ng-y%E1%BA%BFn-v%C3%A0-nguy%E1%BB%85n-t%E1%BB%AB-an-th%E1%BA%A3o-lu%E1%BA%ADn-v%E1%BB%81-h%E1%BB%8Dc-t%E1%BA%ADp-cho-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-khuy%E1%BA%BFt-t%E1%BA%ADt-t%E1%BA%A1i-di%E1%BB%85n-/740133706028613

No comments:

Post a Comment