Tuesday, June 3, 2014

Vẫn còn chút tình người

Chuyện được viết ngày 22/10/2013

Sáng nay ra đường, nhìn thấy 1 việc và lại ...nghĩ (dạo này hay nghĩ quá! chắc mắc bệnh nghề nghiệp)
Đang đứng đợi đèn xanh ở ngã tư thì chợt thấy cô "thanh niên trật tự" (nhiệm vụ là phân luồng giao thông cho khỏi kẹt xe), cô nhìn sang trái và nói lớn:
- Chạy chạy, tới tới!
Mình nhìn dáo dác, 0 biết là chị ấy đang nói chuyện với ai… Thình lình, chị bán hàng rong gần đó, đẩy xe "bỏ trốn". À, bây giờ thì mình đã hiểu tín hiệu.
Xét ở góc độ Quản lý nhà nước, thì không được bán hàng rong, đã có quyết định 46 từ năm 2009 hẳn hoi. Có nghĩa là bán háng rong được xem là hành vi sai trái.
Tuy nhiên, xét ở góc độ Kinh tế thì bán hàng rong cũng là 1 "nghề" và có khả năng tạo ra thu nhập. Nhất là trong thời buổi hiện nay, có thể nói là "nghề hot". Tại sao? Thử đến công viên 30/4, ngồi quan sát 4 tiếng đồng hồ sẽ thấy ngay. Có lẽ, thương hiệu "café bệt Hàn Thuyên" sẽ trở thành địa điểm hấp dẫn du lịch trong tương lai ^^
Xét ở vị trí người thi hành luật, thì cô thanh niên kia không được "báo động" nhưng mình nghĩ, hành vi cô ấy rất có tình. Nhưng liệu rằng, những người như cô ấy, có tình người như cô ấy, thì quyết định kia bao giờ thực hiện được????
Bạn sẽ làm gì nếu bạn là cô ấy?

Thiết nghĩ, làm luật và thi hành luật sao cho có lý có tình thì thật khó! Hỏi cái tình ở đâu, cái lý ở đâu khi mà có người giám đốc sở lương 200 triệu/tháng và dân vẫn phải mò cống nước đen với lương ba cọc ba đồng?

Từ An

No comments:

Post a Comment