Tuesday, June 3, 2014

Đúng giờ, có cần thiết không?

Bài được viết và đăng trên facebook ngày 27/01/2014


Dạo này mình hay suy ngẫm về những cái xảy ra trước mắt và cố lý giải nó, để rồi xem mình dung nạp nó hay là phải đào thải nó?
Gần đây, các bạn mình thường hay trễ hẹn. Các lý do trễ hẹn đều chấp nhận được. Thế nhưng, mình lại chợt nghĩ về vấn đề giờ giấc ở nước mình và các câu chuyện mình "bị cho leo cây trước kia", rồi tự nghĩ "Liệu có phải rằng trễ giờ đã trở thành thói quen ở nước ta?"
Nói về đúng giờ, có ai thích mình "bị  leo cây" không nhỉ? Và "đúng giờ" có được xem là "văn hóa đúng giờ" không?
Mình cứ hay liên tưởng đến các tình huống khẩn cấp để xem xét. Ví dụ nhé:
Một người bệnh đang hấp hối trong bệnh viện, rất cần 1 giây để thấy mặt người thân, nhưng người thân đã đến muộn, cho dù là muộn 1 giây, cũng không thể nhìn mặt được.
Hoặc, cứu người trong đám cháy, nhanh 1 giây, cũng có thể cứu được mấy mạng người.
Chính vì cái lối suy nghĩ ấy, mình luôn cố gắng đúng giờ, thậm chí còn sớm hơn giờ cần đến. Và nó đã trở thành cái thói quen. Mình cũng có 1 số bạn như thế. Rất đúng giờ và mình rất trân trọng điều đó. Và đó chính là văn hóa!
Tuy nhiên, cái gì cũng có tính hai mặt của nó. Cũng có 1 bộ phận luôn luôn (hoặc không thường xuyên lắm) trễ giờ trong các cuộc hẹn/họp. Tại sao? Có cả ngàn lý do để giải thích và cái lý do nào cũng thật là "xứng đáng". Chẳng trách được!
Vậy phải làm sao? (Tự điều chỉnh hành vi cá nhân)
Đúng giờ, ta được tôn trọng, đối tác hài lòng, công việc thành công.
Trễ giờ, đối tác kém vui, công việc kém suôn sẻ và những hệ lụy khác.
Vậy tại sao không cố gắng đúng giờ để nhận được nhiều lợi ích?
Và có nên "rèn luyện" nó không? Chắc ai cũng đã có câu trả lời là "có" nhưng lại tự nghĩ rằng "không dễ thay đổi, một khi cái gì đó đã đi vào thói quen". Lại thêm 1 lý do cho việc trễ giờ, và lý do này cũng có thể chấp nhận được lắm chứ.
Sự trễ giờ cũng giống như các bánh răng trong 1 hệ thống dây chuyền, nếu 1 cái trật răng thì các cái khác đều hỏng.
Không biết đến bao giờ, những cá thể trễ giờ có thể tự nhìn nhận, đánh giá và thay đổi hành vi của mình để phù hợp với môi trường sống.

Từ An


P/S: Bài viết này không có ý bài xích một ai cả, nên rất mong các bạn đừng "bóp méo" nội dung.

No comments:

Post a Comment