Wednesday, June 4, 2014

Định kiến vô hình

Câu chuyện này xảy ra đã hơn 2 năm rồi, từ hồi tháng 1/2012. Chuyện là trong 1 hội đồng bảo vệ đề cương cao học, sau khi đọc xong đề cương của học viên cao học (HVCH) này thì hội đồng (HĐ) phán:

HĐ: nhu cầu tình dục thì ai mà không có? cô làm cái này là vô nghĩa rồi, đổi chủ đề đi.
HVCH: dạ đúng, nhu cầu thì ai cũng có nhưng với NKT thì họ bị định kiến, kỳ thị và nhiều rào cản...(bị ngắt lời)

HĐ: làm quái gì có rào cản, định kiến? ai ngăn cấm họ quan hệ?
HVCH: Dạ những quan niệm xã hội và.. (bị ngắt lời)

HĐ: quan niệm xã hội nào? tôi k thấy. Như tôi, tôi đâu có cấm cản họ quan hệ? Họ muốn thì cứ việc quan hệ? Mà tôi cũng không hiểu cô lấy ở đâu ra cái khái niệm quyền sinh con nằm trong quyền tình dục? sinh con là sinh con, tình dục là tình dục? sao lại đánh đồng 2 cái đó với nhau dc?
HVCH: Dạ em sử dụng khái niệm của WHO, quyền tình dục gồm 10 quyền (bắt đầu kể lể).... và e đc tham dự lớp VNGHS4 ở HN, e có dịp tiếp thu nh kiến thức mới về tình dục của các chuyên gia... (lại bị ngắt lời)

HĐ: Tôi không đồng ý với quan niệm của cô. sinh con thì k thể nào nói nó là quyền tình dục. Tôi k quan tâm việc cô đi HN hay không? mà vấn đề ở đây là đề tài của cô không khả thi, tôi đề nghị cô chuyển đề tài.....cô nên...

----
P/S: Kể lại câu chuyện này chỉ để thấy rằng, định kiến rất vô hình. Những người tưởng rằng mình không hề mang định kiến với bất kỳ ai, bất kỳ vấn đề nào, nhưng thực tế, khi đối mặt với con người đó, vấn đề đó thì định kiến kia  nổi bật lên mà ngay cả chính bản thân họ cũng khó nhận ra. Cuối cùng thì đề tài cũng bảo vệ thành công vào tháng 2/2013 với con điểm "đẹp nhứt" :)

No comments:

Post a Comment