Thursday, January 4, 2018

Giao thông công cộng Úc và NKT


Giao thông công cộng Úc và NKT
Những năm gần đây, NKT đã được nhà nước và xã hội quan tâm nhiều hơn, cộng đồng cũng cởi mở hơn. Tuy nhiên, có một thực tế là hiệu quả của các chương trình hoặc các công trình tiếp cận cho NKT chưa cao, điển hình là việc tiếp cận xe buýt.
Tôi là NKT, sử dụng cả nạng và xe lăn, đã sống và học tập tại Úc 4 năm. Tôi không muốn so sánh khập khiễng, chỉ xin kể vài điểm ưu việt của giao thông công cộng Úc.
Tại Úc, các con đường và cả ngõ ngách đều có lối đi riêng cho người đi bộ, NKT, máng trượt cho người đi xe lăn. Việc này không khó nhưng chúng ta chưa làm được. Vỉa hè bị lấn chiếm, lối lên vỉa hè là những bậc tam cấp, không có lối cho xe lăn chạy lên.
Các trạm xe buýt ở Úc đều có hệ thống chữ nổi hoặc hệ thống loa để người khiếm thị có thể biết thông tin lộ trình. Xe buýt thiết kế ghế riêng cho NKT, nếu có xe lăn thì các ghế này được xếp gọn lại và nhường chỗ. Tại trạm chờ, khi xe buýt đến, tài xế hạ gầm xuống thấp và mở lối cho xe lăn chạy lên. Một điều mà chúng ta có lẽ chưa bao giờ thấy ở xứ mình, đó là toàn bộ hành khách đều xếp hàng sau lưng người sử dụng xe lăn, đợi họ vào vị trí rồi mới lần lượt bước lên xe.
Từ những trải nghiệm của mình, tôi thiết nghĩ nếu muốn cải thiện tình hình tiếp cận các phương tiện công cộng cho NKT, cần phải làm kiên quyết và đồng bộ. Trước hết, cải thiện vỉa hè và làm lối đi cho NKT, lưu ý đến người ngồi xe lăn và người khiếm thị. Cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa nhận thức cộng đồng về NKT thông qua các mạng xã hội; nêu gương những hình ảnh đẹp, tương thân tương ái. Ngoài ra, cần tập huấn cho các tài xế và nhân viên xe buýt những kiến thức cơ bản về phục vụ NKT. Riêng phần xe buýt, có thể đầu tư ở một vài tuyến hoặc có thể có 1- 2 xe cho vài tuyến lớn.
Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Từ An (từ Úc)

Nguồn: 

No comments:

Post a Comment