Tuesday, May 12, 2015

Thánh bàn phím!!!

Tối qua khó ngủ, cầm điện thoại đọc báo thì bàng hoàng khi thấy 1 bài viết về chị Thuỷ Tiên với dòng tít "Ca sĩ Thuỷ Tiên sở hữu gương mặt quỷ và bức tâm thư đẫm nước mắt" [1]. "Gương mặt quỷ"??? Trời đất, giật tít gì mà kinh khủng thế nhà báo oiiiii!!!! Thảng thốt, mình vội gửi email cho chị nhưng chắc lúc đó chị đã đi ngủ.

Sáng ra, mình báo với chị về bài viết. Chị cũng ngỡ ngàng không kém và giận, rất giận! Thiệt tình, mình không phải là nhân vật trong bài viết nhưng mình cũng rất giận. Đọc bài viết, nó khiến cho bao người biết về chị, hiểu con người chị cảm thấy bức xúc thay cho chị. Đồng ý rằng 1 tỉ đồng là nhiều đấy, thế nhưng, có cần phải đạp lòng tự tôn tự trọng của người khác xuống mà nâng nó lên không? Đừng bôi nhọ nhân vật theo cái kiểu câu "viu" như vậy, tác giả bài viết nhé!

Câu chuyện của chị Tiên hôm nay, khiến mình chợt nhớ đến câu chuyện của mình "bùng nổ" vào tháng 4/2010. Với những ai biết mình, những ai biết về CLB Đồng Hành có lẽ vẫn chưa quên cái cuộc tranh cãi trên facebook năm ấy. Nó thật sự khiến người trong cuộc bị tổn thương. Vì sao???

Nguồn căn của cái sự tranh luận ấy là những bài viết về mình được hư cấu, được vẽ vời, thêm mắm thêm muối, rồi thì có bài được xào nấu, nhào nặn cho "đẹp" trang. Dĩ nhiên, các bài viết đó, mình đã bị "cướp mất quyền kiểm soát thông tin trước khi đăng". Để rồi, nó nhen nhóm những sự nghi kỵ, những đàm tiếu.... để rồi hiểu lầm nhau.... rồi làm dấy lên 1 cuộc "cãi vả nhẹ".... Và người tổn thương nhất là nhân vật trong bài viết.

Xào xào luộc luộc [2]

Mặc dù đã 5 năm trôi qua, mọi hiểu lầm về mình cũng đã được giải toả và mình cũng không phải người thích đào bới quá khứ. Thế nhưng, sự việc của chị Tiên, khiến mình nhớ lại... Tin, bài trên báo chí không phải là tác phẩm văn chương. Thế nên, mong các Thánh đừng tô vẽ gì thêm ngoài câu chuyện mà nhân vật cung cấp.

Từ câu chuyện của chị Tiên, chuyện của mình, mình tin rằng sẽ còn rất nhiều trường hợp bị "bóp méo" bởi các Thánh bàn phím này. Vậy mà tại sao bài và tin vẫn cứ nhan nhản khắp các mặt báo thế nhỉ??? Cái "đạo đức nhà báo" bị vứt đi đâu rồi không biết? Tác giả Hà Nhiên cũng có nhắc đến chuyện luộc xào trong bài viết Ngày nhà báo và chuyện "luộc luộc, xào xào" (2011)  [3] Nhưng rồi sau đó thì sao? Chẳng ai đả động gì đến và ngày càng nhiều bài được nhào nặn và "sáng tạo" đến mức không tưởng...

Xào, nấu, nhào nặn, sáng tác... xong, bài đăng, tác giả nhận tiền. Hết trách nhiệm!

Còn cái hệ luỵ của nó thì ai quan tâm đến? Ai chịu trách nhiệm cho những tổn thương về tinh thần này??? Có thể kiện cáo về cái tội danh "làm tổn thương danh dự và lòng tự trọng" không????

Xin lạy các Thánh bàn phím!!!!


An Nguyen
Melbourne, 12 May 2015



Nguồn:

  1. http://www.baomoi.com/Ca-si-Thuy-Tien-so-huu-guong-mat-quy-va-loi-tam-su-dam-nuoc-mat/138/16586754.epi
  2. http://images.danviet.vn/Uploaded/baogiay4/200611_luoc_xao.jpg.ashx?width=415
  3. http://danviet.vn/xa-hoi/ngay-nha-bao-va-chuyen-luoc-luoc-xao-xao-61855.html

No comments:

Post a Comment