Monday, May 25, 2015

Bạn xuống trái đất này làm gì???

Đã bao giờ bạn tự hỏi: "Bạn xuống trái đất này để làm gì?"

Vào ngày A tháng B năm C, bạn được sinh ra đời. Bắt đầu bằng tiếng khóc oe oe, rồi chập chững biết đi, rồi dần dần rời xa vòng tay ba mẹ để hoà nhập vào sự xô bồ của cuộc sống. Bạn bắt đầu phải "kiếm ăn" bằng đôi chân của mình. Cuộc đời đưa đẩy, bạn sẽ gặp những vui buồn lẫn lộn, đan xen nhau. Nhưng rồi, một ngày, khi những vấp ngã khiến bạn chùn bước, bạn trầm tư và bắt đầu suy nghĩ "mình phải làm gì đây?"

Là con người, không ai có quyển được chọn cha mẹ cho mình, cũng như không có quyền chọn nơi mình đã sinh ra. Nếu bạn được sinh ra trong nhung gấm, được cha mẹ yêu thương thì đó là điều may mắn. May mắn vì bạn không phải nai lưng ra mưu sinh như những người khác. Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, buộc lòng bạn phải tiến thân bằng nhiều cách khác nhau. Có người chọn những cách hèn hạ, có người chọn những cách mà sau này người ta gọi là "chính nhân quân tử".

Mà cái gì cũng vậy, hễ mà không "quân tử" thì cũng có ngày lòi ra. Cây kim thì làm sao mà giấu được trong bọc. Bởi vậy, khi còn cơ hội quang minh thì ta cứ đường đường chính chính mà đi.

Biết là vậy, nhưng đi như thế nào? và phải đi đường nào? Bế tắt, bạn lại hỏi "mình xuống trái đất này để làm gì?"

Có người khuyên: Bình tĩnh, hãy cứ đi rồi sẽ tới!

Mà tới đâu? đường cùng hay cụt?

Rồi có người lại bảo: Đi đi, cuối đường hầm là ánh sáng!

Ôi, sáng như... đêm 30!

Thật sự,
Nếu bạn đi một cách vô định thì cái bạn gặp cũng là cái bạn không mong muốn.
Nếu bạn không đi, thì nó cũng như con thuyền ngược dòng, không tiến được, ắt phải lùi.
Nếu bạn đi thụt lùi thì quả là tai hại cho chính bạn và tương lai của bạn.

Bởi vậy, cho nên bạn cần phải ĐI, bạn cần phải TIẾN

Mà bạn muốn đi, muốn tiến thì bạn cần phải có kế hoạch, có mục tiêu. Bạn cần phải hoạch định cho tương lai của mình và quyết tâm thực hiện nó.

Bạn muốn hoạch định cho tương lai thì bạn cần phải suy nghĩ xem bạn thật sự muốn làm gì? Suy nghĩ và lập kế hoạch ngay cho nó. Từ những kế hoạch ngắn hạn theo tuần, theo tháng, theo quý rồi theo năm. 5 năm, 10 năm, 20 năm.... Đôi khi trên con đường thực hiện, có nhiều việc xảy ra không như ta mong đợi, nhưng đừng nản lòng, hãy kiên trì với mục tiêu của mình.

Vậy, bạn đã xuống trái đất này rồi, bạn không thể để mình tan biến đi như một hạt cát vô danh, vô nghĩa. Hãy NGHĨ - HÀNH ĐỘNG và SỐNG có ý nghĩa nhé!

Từ An
Melbourne, May 26, 2015

No comments:

Post a Comment