Wednesday, July 27, 2016

Mẹ chồng Tây - Nàng dâu Việt (1): Hoàn cảnh

Mẹ chồng mình năm nay gần 80 tuổi. Bà là người Úc chính cống, sinh ra ở bang Tasmania. Sau đó, bà cùng gia đình vào bang Victoria sinh sống vì Tasmania quá lạnh (theo lời bà nói).

Bà có cả thảy 8 người con, 3 trai và 5 gái. Chồng mình là con trai út. Bà từng sống với người con trai giữa. Anh này độc thân cho đến cuối đời. Lúc anh trai còn sinh thời, hai mẹ con sống ở Essendon, Victoria. Cả hai mẹ con đều có bệnh trong người. Thuốc uống như cơm bữa. Cuối tuần, hai vợ chồng sang thăm hai mẹ con và đưa đi shopping. Những người con khác đều ở xa, chỉ có vợ chồng mình là ở gần nhất nên thường qua lại thăm nom.

    (Mẹ chồng) 


Rồi biến cố xảy ra, anh trai chồng qua đời vì bệnh nặng hồi ngày 1 tháng 4 2016. Bà ở một mình tại Essendon chừng một tháng thì chị gái đưa về nhà vùng ngoại ô Melbourne ở cùng. Mình nghĩ, mẹ ở cùng con gái là tốt nhất, và hy vọng bà được an ủi.

Thời gian ở cùng chị gái chồng được vài tháng thì hầu như thời gian, bà nằm trong bệnh viện Frankton. Nặng nhất là có dạo bà phải vào ICU (khu điều trị đặc biệt cho bệnh nhân nặng, có y tá trực thường xuyên). Trận ốm này là hệ quả của việc anh trai chồng ra đi. Bà quá đau lòng mà gần như không buồn ăn uống. Sự ra đi của anh trai, làm bà nhớ tới cái đau xé lòng khi nhận tin người con gái đầu ra đi vì tai nạn giao thông. Tội bà, đầu bạc 2 lần tiễn đầu xanh. Thế rồi, tranh thủ cuối tuần, hai vợ chồng phải chạy cả trăm cây số để đến thăm bà.

Thấy bà nằm đó, bao nhiêu là dây nhợ xung quanh. Bà gần như không nhận ra con trai út, nhưng bà vẫn nhận ra mình và giới thiệu với cô y tá rằng "đây là con dâu xinh đẹp của bà". Và từ đó, bà chỉ nói có mỗi một câu "she is beautiful" (ý khen con dâu đẹp). Ở với bà một lát thì hai vợ chồng ra về... lòng đau nhói... bước đi...vẳng nghe sau lưng câu bà nói "she is beautiful, isn't she?"

Vài tuần sau, bà ra viện và về lại nhà chị gái. Tín hiệu mừng vì bà đã hồi phục. Ở không được mấy ngày, bà lại tiếp tục vào viện. và cứ thế, bà ra vào viện như đi chợ.

Và rồi, một ngày nọ, bà bảo bà không thể ở cùng chị gái được nữa. Bà không muốn về đó, nên bà cứ nằm "lì" trong bệnh viện. Hai vợ chồng tới thăm, bà phàn nàn về chính phủ Úc đã không có chính sách chăm sóc tốt cho người già. Mình nghe và cười cười, vì với mình, chính sách Úc đã là cực kỳ tốt trong con mắt của mình. Cũng hôm đó, hai vợ chồng có nhã ý đón bà về ở cùng.

Bà nghe xong, mừng vui khôn tả, nói cười líu lo.

Một tuần sau đó, hai vợ chồng lại sang đón bà về ở cùng.

(Còn nữa)

Melbourne, 28/07/2016
Từ An

No comments:

Post a Comment